ตะลอนทัวร์อเมริกา

มนต์เสน่ห์เมืองเล็กน่ารัก Harbor Ferry รัฐ West Virginia

หลังจากท้องฟ้ามืดครึ้ม อึมครึมมาหลายวัน วันอาทิตย์นี้กลับอากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส! โดยที่ไม่ได้วางแผนอะไรล่วงหน้ามาก่อน พวกเราสาวสาวสาว ตัดสินใจฉับพลัน ขับรถกันมาเที่ยวกันที่ West Virginia

West Virginia นี้ไม่ไกลจากรัฐ Virginia มากนัก (อ๊ะ อย่าเพิ่งสับสน West Virginia เป็นชื่อรัฐหนึ่งของอเมริกาค่ะ ไม่ใช่แถบเวอร์จิเนียตะวันตกแต่อย่างใด) ใช้เวลาขับรถประมาณชั่วโมงก็มาถึงยังเมืองเล็กๆชื่อ Harbor Ferry ที่ได้ชื่อนี้ เนื่องมาจาก Robert Harper เค้าเป็นคนแรกที่ได้ซื้อที่ในบริเวณนี้ทั้งหมด และต่อมาได้ทำเป็นท่าเรือ(Ferry) เพื่อใช้ข้ามฝั่งแม่น้ำ Potomac ต่อมาบริเวณนี้จึงถูกเรียกกันว่า Harbor Ferry หนะเอง

เมืองเล็กๆ Harbor Ferry นี้ มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีบ้านแบบโบราณ บางบ้านเป็นเพียงสถานที่โชว์ให้กับนักท่องเที่ยว บางบ้านก็ยังมีคนอาศัยอยู่ บางบ้านดัดแปลงใช้เป็นร้านขายอาหารหรือ Pub ขนาดเล็กค่ะ

บ้านเมืองที่นี่จะสร้างเป็นชั้นๆ สูงขึ้นไปตามความชันของพื้นที่ ที่ด้านบนของเมือง จะมีบันไดหินทอดยาวเรื่อยขึ้นไปอีก เมื่อพวกเราปีนขึ้นไปเรื่อยๆ ก็เห็นโบสถ์ St. Peter Roman Catholic Church ซึ่งตั้งสูงเด่นเป็นสง่าแต่ไกล

โบสถ์นี้ยังสามารถให้บริการกับชุมชนได้อยู่ค่ะ แต่ด้วยความที่เราไปกันวันอาทิตย์ โบสถ์นี้ปิด สงสัยกำลังทำพิธีทางศาสนาอยู่ เลยไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมค่ะ  บริเวณโบสถ์นี้ สามารถเห็นวิวด้านล่างของหมู่บ้าน Harbor Ferry ได้อย่างสวยงามทีเดียว (เราเคยมาโบสถ์นี้ช่วงหน้าร้อน จะเห็นคนในหมู่บ้านใส่ชุดพื้นเมืองมาโชว์กันด้วย)

เมื่อเดินขึ้นไปอีก ตามบันไดหินสูงชัน จะพบโบสถ์เก่าที่ถูกทิ้งร้างไว้ โบสถ์นี้ชื่อ St.John Episcopal Church สร้างขึ้นในปี 1852 และยังใช้เป็นที่รักษาคนบาดเจ็บในช่วงสงครามกลางเมือง ตัวโบสถ์เองได้ถูกทำลายลงในสงครามในครั้งนั้น แต่ชุมชนก็ได้บูรณะโบสถ์ขึ้นมาใหม่ในเวลาต่อมา ทว่าในที่สุดโบสถ์นี้ได้ถูกทิ้งร้างไปอีก เมื่อมีโบสถ์ใหม่ได้ถูกสร้างขึ้นในปี 1895 ใน upper town


หลังจากนั้นพวกเราก็ เดินตาม trail ขึ้นไปต่อที่ Jefferson rock ซึ่งที่นี่ จะมีหินก้อนใหญ่ตั้งอยู่ มีป้ายเตือนไว้ค่ะว่าห้ามเข้าไปใกล้ หรือป่ายปีน เพราะมันไม่ Stable มั่นคง แต่ก็เห็นเด็กๆหลายคน (พวกเราด้วย) พยายามที่จะไปใกล้ๆ ยิ่งห้ามมันก็ยิ่งยุ อยากปืน อาจเข้าไปในรู ซะเหลือเกิน

Jefferson rock นี้ ได้ชื่อมาจากประธานาธิปดี Jefferson ที่เคยยืนอยู่บนหินก้อนนี้ แล้วประทับใจในความงดงามของทัศนียภาพที่เห็น จนได้เขียนพรรณาไว้ในหนังสือของท่าน เรื่อง “Notes on the State of Virginia” ว่า เป็นทัศนียภาพที่ทรงคุณค่าในการเดินทางข้ามผ่าน Atlantic

 

หลังจากชื่นชมทัศนียภาพความสวยงามของวิวที่ท่าน Jefferson การันตีจนหน่ำใจแล้ว เดินลงมาซักระยะ ก็จะเจอจุดนี้ค่ะ มองแว็บแรกคิดว่าต้องเป็นคุก ไว้ขังนักโทษแน่ๆๆ แต่ที่ไหนได้กลับกลายเป็น ห้องเย็นเก็บอาหาร ผัก และสมุนไพร แหมภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยก่อนนี่เอง

พวกเราก็เดินลงมาพักผ่อนและทำธุรส่วนตัวกันที่ ชานชลารถไฟ ถึงแม้ที่นี่จะไม่ได้เปิดให้บริการแล้วก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเข้าไปยังตัวอาคาร  มีที่นั่งพัก มีห้องน้ำสาธารณะ และมีข้อมูล ประวัติ รูปถ่าย ความเป็นมาของเมือง ให้ได้ชมกันอีกด้วย

นอกจากเมือง Harbor Ferry จะเป็นเมืองเล็กน่ารัก ที่นี่ยังเป็นบริเวณที่แม่น้ำ Potomac ไหลมาบรรจบกันของ 3 รัฐ นั่นก็คือ West Virginia, Maryland และ Virginia  เราสามารถเห็นวิวทั้ง 3 รัฐได้ที่นี่  สวยงามจริงๆ

ที่จุดนี้เราจะเห็นวิวทั้ง 3 รัฐเลยค่ะ คือ ฝั่ง Maryland อยู่ด้านซ้าย ฝั่ง Virgenia อยู่ด้านขวา และที่เรายืนอยู่คือ West Virginia ค่ะ

อีกด้านหนึ่งของเมืองคือรางรถไฟเก่าค่ะ เราสามารถเดินขึ้นไปตามทางเดินข้างๆทางรถไฟ ข้ามแม่น้ำไปอีกฝั่งหนึ่งได้ ทางรถไฟนี้มาสิ้นสุดที่อุโมงมืด แต่ทางที่เราเดินมานี้ ยังมีบันไดที่สามารถเดินลงไปที่ Trail อีกฝั่งหนึ่งได้ ที่ฝั่งนี้จะมีซากตึกโบราณเก่าๆอยู่ตลอดแนว ในช่วง Summer ที่อากาศดีๆ ไม่หนาวมาก จะมีคนมาวิ่ง หรือเอาจักรยานมาถีบตาม Trail นี้เต็มไปหมดเลยล่ะค่ะ

ยังมีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจในเมืองนี่อีกเช่น Wax Musuem, นั่งรถรางชมเมือง, หรือหน้าร้อนจะมีคนแต่งชุดพื้นเมืองมาโชว์กัน และที่เด็ดสุดคือ ร้านไอศครีม ยอดฮิตในเมือง ซึ่งจะมีลูกค้ามาอุดหนุนจำนวนมากในช่วงหน้าร้อนค่ะ 

ถ้าใครมีเวลาว่างสักหนึ่งวัน แวะมาเยี่ยมชมที่นี่รับรองไม่ผิดหวังแน่ค่ะ เมืองเล็กๆน่ารักๆอย่างนี้ มีมุมสวยๆให้ถ่ายรูปได้เพียบ! ส่วนพวกเรา มาคราวนี้เดินได้ไม่หมดค่ะ เพราะอากาศมันช่างหนาวเหน็บ แถมลมพัดหวิว เย็นเกินกว่าจะตะลอนๆไปรอบเมือง แต่คราวหน้ารับรองจะเก็บภาพสวยๆมาฝากเพื่อนๆมากกว่านี้แน่นอน!

นี้คือบ้านสมัยเก่าที่ยังคงเหลือไว้จนถึงปัจจุบัน ตอนนี้กลายเป็นลักษณะเหมือนพิพิธภัณฑ์ค่ะ

หินวางเรียงกันอย่างเป็นศิลปะ ตั้งอยู่บนกำแพงที่เราเดินผ่าน
ถังขยะหน้าตาเข้ากับบรรยากาศ แถมมีแยกขยะรีไซเคิลด้วยค่ะ




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *