สัพเพเหระในอเมริกา

มาเตรียมรับมือกับพายุหิมะกัน

มาเตรียมรับมือกับพายุหิมะกัน อากาศหนาวมาเยือนอีกระลอกแล้วนะคะโดยเฉพาะคนที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา สำหรับคนที่กำลังคิดว่าจะมาอยู่แถบ ๆ นั้นก็เตรียมรับมือกับพายุหิมะ หรือ พายุฤดูหนาวได้เลยค่ะ เท่าที่อยู่มาเกือบสิบห้าปียังไม่มีปีไหนเขาไม่พูดถึงหรือไม่ออกข่าวเลย และหากใครอยู่ในรัฐที่อากาศหนาวและใช้รถส่วนตัวเป็นหลักในการไปไหนมาไหนบวกกับที่จะต้องขับรถในระยะทางพอสมควรในแต่ละวันก็ต้องเรียนรู้สิ่งละอันพันละน้อยไว้เช่นกันนะคะ

วันนี้ก็อยากจะเอามาฝากกันในเรื่องของการเตรียมพร้อมและรับมือหากรถของเราเสียหลักลงข้างทางหรือติดหิมะออกมาไม่ได้ต้องรอคนช่วยจะทำอย่างไรดี

                พออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็บอกว่า โอ๊ย! ฉันอยู่ในเมืองย่ะ ไม่ได้อยู่บ้านนอก ความเจริญและความช่วยเหลือมาถึงได้รวดเร็ว ตรงนี้อย่าชะล่าใจนะคะ เพราะเคยมีข่าวว่ามีคนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองนิวยอร์กเรียกรถพยาบาลในช่วงพายุหิมะ รถพยาบาลต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงก็ยังเข้าไม่ถึงก็มีนะคะ เพราะฉะนั้นหากเราใช้รถขับรถขับลาก็ต้องเตรียมพร้อมไว้ว่าเราจะต้องสามารถประวิงเวลาให้สามารถอยู่ในรถได้นานที่สุดเพื่อรอคนมาช่วยค่ะ

                ปกติเวลาหิมะตกทางเทศบาลเขาก็จะส่งรถบรรทุกออกมาเกรด เคลียร์หิมะบนถนน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถนนจะมีสภาพเหมือนกับในช่วงอากาศร้อนนะคะ มันอาจจะลื่นหรือมีหิมะตกค้าง หรือ ที่ร้ายที่สุดคือรถเกรดทำงานไม่ทันยังทำให้มีหิมะตกค้างบนถนน ซึ่งตรงนี้แหละค่ะที่จะทำให้รถเสียหลักได้ง่ายและลื่นหลุดออกไปบนไหล่ทางหรือข้างทางและไปติดอยู่บนหิมะที่เขาเกรดทิ้งไว้ ซึ่งแน่นอนเมื่อรถติดในหิมะมันก็เหมือนรถติดหล่มบ้านเราที่ล้อมันฟรีและออกมาไม่ได้ เราก็ต้องโทรเรียกคนมาช่วยซึ่งตามกฎหมายเขาให้ออกจากรถ แต่เท่าที่เห็น (โชคดีไม่เคยเกิดกับตัวเอง เคยหมุน 360 องศาแต่ไม่เสียหลัก ขับต่อได้) หากปลอดภัยพอที่จะอยู่ในรถเพราะมีฮีทเทอร์ในรถ และตรงนี้ล่ะค่ะที่อยากจะเน้นสักหน่อย

                เวลารถติดหล่มในเวลาอากาศหนาว ๆ ถึงแม้ว่าเราจะสามารถติดเครื่องรถและเปิดฮีทเทอร์ได้และรอคนให้มาช่วย แต่เราก็ไม่รู้ว่าเขาจะมาเมื่อไร สิ่งที่เราต้องสงวนไว้ก็คือน้ำมันรถ เพราะหากน้ำมันหมดแล้วคนช่วยยังไม่มาถึง คุณคิดว่าคุณจะสามารถนั่งในรถที่อุณหภูมิภายนอกติดลบได้นานเท่าไร????

 วิธีที่เราจะสงวนน้ำมันรถพร้อมกับให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในระหว่างที่รอก็คือ ติดเครื่องรถไว้เพื่อใช้เครื่องทำความร้อนให้ความอบอุ่นในรถยนต์ประมาณ 5 นาที จากนั้นดับเครื่องแล้วค่อยติดเครื่องใหม่อีกประมาณ 30 นาทีหลังจากนั้น วิธีนี้เรียนมาจากพ่อลูกคู่หนึ่งที่ไปติดหล่มอยู่ในป่าแล้วไม่มีคนมาช่วย คุณพ่อเขาก็ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงเพื่อติดเครื่องยนต์และเปิดเครื่องทำความร้อน รถเป็นรถกระบะสามารถประหยัดน้ำมันและเหลือขับกลับบ้านด้วยค่ะ

                และต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติเสมอหากต้องขับรถในช่วงหรือบริเวณที่มีอากาศหนาวมาก ๆ นะคะ

  • ควรเติมน้ำมันรถให้เต็มหรือเกือบเต็มไว้ตลอดเวลา
  • มีเครื่องดื่มร้อน ๆ ใส่กระติกไปด้วย อย่างน้อยก็มีน้ำดื่มก็ยังดีค่ะ น้องสาวของแฟนต้องขับรถประมาณ 30-40 นาทีไปทำงานทุกวัน เธอก็จะเอากาแฟเผื่อเพิ่มไปมากกว่าปกติในช่วงอากาศหนาวค่ะ พร้อมขนม
  • มีผ้าห่มติดรถไว้เสมอ ส่วนตัวแล้วจะใช้ผ้าห่มที่มีเส้นใยทอหนาแทนผ้านวมเพราะมันประหยัดเนื้อที่กว่า
  • ควรมีสายพ่วงแบ็ตเตอรี่ติดรถเสมอไม่ว่าจะอากาศอย่างไร เพราะส่วนใหญ่จะไม่มีใครมีของสิ่งนี้ติดรถไว้ยามฉุกเฉินค่ะ

สี่อย่างนี้เป็นของที่เตรียมง่าย ๆ ไม่ต้องลำบากมากนัก ถ้าต้องเดินทางไกลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะคะเพราะต้องเตรียมพร้อมกันมากกว่านี้ค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดเวลามีพายุฤดูหนาวก็อย่าออกไปไหนดีกว่าค่ะ อ้อ แต่อย่าลืมเตรียมอาหารแห้งสำรองไว้ด้วยนะคะ เผื่อพิซซ่ามาส่งไม่ได้ค่ะ

โดย ษุภากร แบ๊คลี่ย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *