สัพเพเหระในอเมริกา

เมื่ออยากเปิดกิจการส่วนตัวในอเมริกา

เปิดกิจการส่วนตัวในอเมริกา- ในช่วงเวลาที่ผ่านมาระยะหลัง ๆ นี่มีคนถามเข้ามาเยอะมากเกี่ยวกับเรื่องการเปิดธุรกิจหรือกิจการส่วนตัว ทั้งเพื่อนฝูงและผู้ติดตามอ่านบทความ ซึ่งต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้นะคะที่ให้ความสนใจ

วันนี้ก็อยากจะมาถกกันตั้งแต่ต้น ๆ เรื่องเลยนะคะ อย่างแรกที่เราต้องถามตัวเองก็คือ จะเปิดกิจการของตัวเองนี่จะเปิดกิจการอะไร กิจการขายสินค้าสำเร็จรูปหรือจะว่าง่าย ๆ ก็คือ จะขายอะไร หรือจะเปิดกิจการเพื่อการบริการก็แล้วไอ้บริการนี่มันคืออะไร 

คำถามนี้ไม่เพียงเป็นคำถามที่เราต้องถามตัวเองก่อนเท่านั้นนะคะ เพราะถ้าคุณผู้อ่านไปหาบริษัทหรือหน่วยงานที่รับให้คำปรึกษาในด้านนี้ เขาก็จะถามคำถามเดียวกันค่ะ

ถึงตรงนี้สมมติว่าคุณที่ต้องการ เปิดกิจการส่วนตัวในอเมริกา ตอบคำถามได้แล้วว่าต้องการเปิดกิจการอะไร แต่ตรงนี้จะยังไม่ขอพูดในเรื่องต่อในขั้นต่อไปนะคะ เพราะว่าอยากจะให้คำแนะนำกับผู้อ่านตั้งแต่เริ่มต้นเลยค่ะ เพราะฉะนั้นตรงนี้ขอย้อนกลับไปถามอีกหนึ่งคำถามนะคะว่า ไปเอาความคิดที่จะเปิดกิจการนี้เนี่ยมาจากไหน ถ้าคำตอบของคุณคือก็เห็นเขาเปิดกันมันรุ่ง ใคร ๆ ก็แนะนำ การวิจัยตลาดก็ออกมาดีว่ามีแนวโน้มไกล ก็เลยคิดว่าจะเปิดมั่ง โอ้โฮ ถ้าตอบอย่างนี้ก็ขอบอกว่า หยุด! อย่าไปต่อจะดีกว่า

เพราะจริง ๆ แล้วคนที่เปิดกิจการและประสบความสำเร็จนั้นจะต้องรู้จักเป็นการส่วนตัว และ มีความชอบเป็นการส่วนตัวกับสินค้าหรือการบริการของตนเองก่อนเป็นอันดับแรก เหตุผลง่าย ๆ ก็คือการรู้จักสินค้าหรือบริการของตนเองนี่เป็นกลยุทธ์ความได้เปรียบทางการตลาดค่ะหรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Competitive Advantage ค่ะ

อย่างตอนที่ไปเป็นผู้ช่วยเป็นที่ปรึกษาของทหารที่กำลังจะออกจากราชการและต้องการหรือมีความคิดจะเปิดกิจการเป็นของตัวเอง ก็มีทหารคนหนึ่งเข้ามารับบริการ

เราก็ถามเขาว่ามีความคิดหรือยังว่าอยากจะเปิดกิจการอะไร เขาบอกว่าอยากเปิดร้านซูชิ เราก็ว่าดีเพราะมันก็เป็นที่นิยมและมีตลาดแน่ ๆ แต่เจ้าตัวกลับบอกว่าจริง ๆ แล้วเขาไม่ชอบและไม่เคยทานซูชิ เขาไม่ชอบกลิ่นของมัน! เราก็อึ้งกิมกี่ไปนิดหนึ่งก่อน แล้วเขาก็บอกต่อว่าเขาจะจ้างพ่อครัวและคนดูแลร้าน จากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่าเขาอาจจะไปไม่รอด เพราะยังไม่ทันเริ่มทำรายได้ค่าใช้จ่ายก็มารอตรงหน้าแล้ว

ตรงนี้ต้องขอพูดว่าเรากำลังถกกันในกลุ่มของผู้ที่มีทุนน้อยและต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อสร้างรายได้นะคะ ไม่ได้พยายามตอบปัญหาของผู้ที่มีเงินทุนสูง ๆ และอยากจะลองเปิดร้านเล่นสนุก ๆ หรือแม้แต่ดารานางแบบที่มีกิจการของตัวเอง เขาก็ยังต้องลงมือลงแรงเองเลยเพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวด้วย อย่างน้อย ๆ ก็ค่าโฆษณา จริงไหมค่ะ

หากใครเปิดกิจการด้านการบริการอย่างร้านอาหารหรืออื่น ๆ การที่สามารถเป็นผู้บริการนั้นเองก็อย่างที่บอกแล้วว่าเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากโดยเฉพาะในตอนเริ่มกิจการ หรืออาจไม่ต้องง้อพนักงานคนอื่น ๆ เลย อย่างกิจการสปาหรือนวด ก็มีหลายแห่งค่ะที่เคยไปมาและเจ้าของก็เป็นผู้ให้การบริการเองไม่มีลูกจ้างคนอื่น ๆ และเมื่อกิจการเริ่มดำเนินไปได้สวยและมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น เราก็ต้องมองหาลูกจ้างและก็อีกนั่นแหละค่ะ การที่เราทำเองเป็นเราก็จะสามารถเอาข้อมูลตรงจุดนั้นมาสัมภาษณ์เพื่อรับพนักงานที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งมันก็จะช่วยรักษาระดับการบริการของเราไปด้วยค่ะ

 

สรุปก็คือเมื่อเริ่มมีความคิดว่า อยากเปิดกิจการส่วนตัวในอเมริกา จะต้องมีคำถามสองคำถามแรกนะคะที่จะต้องถามตัวเอง 1) เปิดกิจการอะไร
2) เราผูกพันหรือมีความเกี่ยวข้องกับกิจการที่อยากเปิดนั้นอย่างไร

แล้วบทความหน้าจะขอว่ากันต่อในขั้นต่อไปนะคะ

By Supakorn Bagley

3 thoughts on “เมื่ออยากเปิดกิจการส่วนตัวในอเมริกา

  • รอติดตามตอนต่อไปอยู่นะคะ ^^

    Reply
    • ขอบคุณที่ติดตามบทความของคุณ Supakorn นะคะ ตอนนี้คุณ Supakorn กำลังเขียนต่อตอนไป เมื่อบทความเสร็จเรียบร้อย ทางเราจะนำมาลงเร็วๆนี้ค่ะ

      Reply
      • รอตอนต่อไปอยู่เหมือนกันค่ะ เพิ่งมากำลังเริ่่มมองหางาน และกิจการที่สามารถทำเองได้โดยเริ่มต้นด้วยไม่ต้องลงทุนมากค่ะ

        Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *