สัพเพเหระในอเมริกา

การทํางานของคนอเมริกัน

การทํางานของคนอเมริกันการทํางานของคนอเมริกัน – หลังจากแอดมินเรียนจบแล้ว ก็สุดแซ้นจะโชคดีได้ฝึกงานกับบริษัทแห่งหนึ่ง เลยมีโอกาสได้ลองใช้ชีวิตการทำงาน กับบริษัทในต่างแดนดู แถมยังมีโอกาสได้ตามเจ้านายไปทำงานให้กับบริษัทอื่นๆอีก ทำให้เราได้เห็นวัฒนธรรม หรือค่านิยมบางอย่างของคนอเมริกันที่น่าสนใจ ได้มาเล่าสู่เพื่อนๆ GoGoAmerica ได้ฟังกันค่ะ

การเข้า-ออกงาน

การทํางานของคนอเมริกันบริษัทที่นี่ ไม่เห็นจะมีการบันทึกเวลาเข้า-ออกงานแฮะ เห็นบางคนก็มาแบบว่าเช้ามาก กลับเร็วหน่อยก็ไม่มีใครว่า และคนที่เป็นหัวหน้างานก็ยังสามารถตัดสินใจได้ว่า วันนี้จะขอทำงานอยู่ที่บ้าน หรือมาแค่ประชุมแล้วไปที่อื่นต่อ

เราก็มาเข้าใจในทีหลังว่า ในทางกลับกัน คนเดียวกันนี้แหละ ก็สามารถอยู่ได้จนกระทั่งดึกดื่น ทุ่มสองทุ่มก็ยังทำงานอยู่ หากมีงานเยอะ หรือมีงานเร่งด่วนจริงๆ เค้าก็จะไม่ทิ้งงานไปไหน แม้ว่าจะเลยเวลาเลิกงานไปขนาดไหนก็ตาม คือเค้าจะไม่แคร์เรื่องว่าคุณจะทำงานครบชั่วโมงหรือไม่ แต่จะดูว่าคุณทำงานสำเร็จหรือปล่าว

Meeting

คนที่นี่มี Meeting บ่อยมาก ห้องประชุมของแต่ละบริษัทนี้ เราเห็นมีอย่างต่ำ 3-4 ห้อง ต่อพนักงาน 25-30 คน แม้คนที่ไม่สามารถมาได้ ก็ต้องพยายามเข้าร่วมประชุมให้ได้ โดยการใช้ Teleconference คือคล้ายๆโทรศัพท์คุยกันโดยเปิด Speaker phone หนะเอง

อีกเรื่อง การทำงานของคนอเมริกัน ที่น่าสนใจ คือ เวลา meeting นี่ เค้าจะจัดกันตอนพักเที่ยงพอดี! อย่าเพิ่งต๊กใจนะคะ ว่าทำไมถึงโหดร้ายนัก คือทางบริษัทเค้าจะจัดอาหารกลางวันไว้ให้คนที่เข้าร่วมประชุมด้วย เวลาเป็นเงินเป็นทองค่ะ จัดอาหารมาให้ฟรีๆ คนก็อยากจะเข้าร่วมประชุม แม้เป็นตอนพักกลางวันก็ตาม เรียกว่ากินไป ประชุมไปด้วยเลยทีเดียว ทีนี้ ประชุมเสร็จ ก็หมดเวลาพักพอดี meeting นี้ก็จะไม่ไปรบกวนเวลาทำงานยามปกติของพนักงาน และพนักงานก็ได้กินฟรีเป็นการตอบแทน

การทํางานของคนอเมริกัน

พูดไปแล้วก็เม้าเรื่องตัวเอง ก็มีครั้งหนึ่งที่เราก็เข้าร่วม meeting project ใหญ่ตอนพักกลางวัน เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี้เอง อาหารที่จัดไว้ให้ก็คือ wrap แผ่นแป้งบางๆที่ห่อเนื้อและผักต่างๆ ราดด้วยน้ำซอสชุ่มฉ่ำ (กรุณาดูภาพเพื่อความเข้าใจ) ที่นี้ ระหว่างที่เรากำลังนั่งกินไปด้วย ฟังประชุมไปด้วย ไม่ทันระวัง น้ำซอสไหลเยิ้มลงมาตามมือ เลอะเทอะอย่างหนัก เอาสิ เวรกรรม ดันลืมหยิมทิชชู่มาด้วย

ทิชชู่นั้นวางเป็นตั้งอยู่ ณ ฝั่งตรงข้ามของห้อง ข้างๆเก้าอี้ท่าน CEO เจ่้าทิชชู่ที่ตั้งอยู่เพียงแค่อีกฟากของห้อง ใกล้แค่นี้ แต่เหมือนไกลจนเกินเอื้อมค่ะ ในห้องประชุมใหญ่ที่มีคนมากมาย กำลังประชุมกันอย่างคร่ำเคร่ง สาวน้อยคนหนึ่งกำลังทุกข์ใจเนื่องจากซอสจาก wrap กำลังไหลเยิ้มเลอะเทอะมือ จะจดอะไรก็ยากลำบาก คนอื่นกินจัดการกับอาหารของตัวเองกันเกือบหมดแล้ว เรายังมือถือ wrap เจ้ากรรมอยู่เลย จะมีใครคิดหรือปล่าวหนอ ว่าเด็กคนนี้ช่างไม่สนใจการประชุม เอาแต่กิน 555

หลังจากภาวะคับขันดำเนินไปสักพักหนึ่ง ก็เหลือบไปเห็นเจ๊ข้างๆมีกระดาษทิชชู่อยู่ 2 แผ่น เลยขอเขามาสักแผ่น เช็ดมือที่เปรอะเปื้อน แก้ปัญหาไปได้อีกครั้งหนึ่งค่ะ!

จริยธรรม

เมื่อวานนี้ได้ตามเจ้านายไปทำงานกับบริษัทต่างรัฐ ระหว่างจบการประชุม ได้มีการเก็บรายชื่อของคนที่เข้าร่วม Closing Meeting ด้วย เราก็หยิบเอาปากกา เพื่อที่จะเอามาเซ็นชื่อ และส่งต่อไปให้ทุกคน พอดีปากกานี้ไม่ใช่ปากกาธรรมดานะจ๊ะ เพราะมันยืดได้เหมือนเสาอากาศ สามารถใช่ชี้บอร์ดเวลา Present งานได้ มี laser pointer, ไฟฉายที่หัวปากกา และตรงจุกปิดปากกาก็ยังเป็นแม่เหล็กได้อีก เราได้มาเพราะแม่ขายอยู่ค่ะ อิอิ

การทํางานของคนอเมริกันทีนี้ คนที่บริษัทนั้น เซ็นชื่อตัวเองไป แล้วก็ชอบใจเจ้าปากกาสารพัดประโยชน์นี้มาก อยากจะเอามาติดโลโก้บริษัทแล้วแจกให้ลูกค้าของเค้า ก็เลยอยากจะซื้อปากกานี้จากแม่ของเรา เราก็บอกว่าแม่เราขายอยู่ นู้น เมืองไทย มันไกลมาก คุณเห็นแบบปากกานี้แล้ว หาซื้อจากไหนก็ได้ เพราะมาจากจีนจ๊ะ

ทีนี้เค้าก็ตอบกลับมาว่า เนี่ย คุณเป็นคนนำปากกานี้มาให้เรารู้จัก อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ คุณลองถามแม่ดูว่าถ้าซื้อมากๆ จะราคาเท่าไหร่ ถ้าแพงกว่าไม่มากไปนัก ยังไงเราก็จะซื้อปากกานี้ ทำ business กับแม่ของคุณ

เราก็รู้สึกว่า เออ จริงแฮะ มีตั้งกี่ครั้งกันที่เราทำอะไรที่เห็นแก่เงินเป็นหลัก แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่เราไม่คิดว่าจะเป็นอะไร เช่นการซื้อแผ่นซีดีเถื่อน เราซื้อได้ถูกก็จริง แต่คนที่เป็นเจ้าของเพลง คนแต่งเพลง ก็จะเสียรายได้ที่เขาสมควรจะได้รับ หรือ ผู้แต่งหนังสือบางคนอาจจะสูญเสียเวลาเป็นปีๆเพื่อทำมันขึ้นมา แต่ก็ถูกคัดลอก ซีร็อกไปอย่างถูกๆ

อาหาร-เครื่องดื่ม

พนักงานออฟฟิตที่นี่ กินน้ำเยอะมาก หลายคนจะมีกระบอกน้ำประจำตัว (ตอนนี้เราก็มีเหมือนกัน) และที่นี่ก็จะมี ชา-กาแฟฟรี ให้ชาวออฟฟิตทั้งหลาย ตื่นตัวอยู่เสมอ!

นอกจากนี้ ยังมีอาหารฟรีอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอาหารจาก meeting เมื่อการประชุมจบ อาหารที่จัดไว้ให้คนที่เข้าร่วมประชุมมักจะเหลือ อาหารพวกนี้ก็จะถูกลำเลียงไปที่ห้องอาหาร (คือห้องหนึ่งในบริเวณออฟฟิส) เพื่อให้คนอื่นๆในออฟฟิตได้กิน

นอกจากนี้ บางครั้งยังมีอาหาร ผลไม้จากคนในออฟฟิตด้วยกันเองเอามาจากบ้านมาตั้งเอาไว้เรียบร้อยบนโต็ะที่ห้องอาหาร เพราะพนักงานบางคนมีปาร์ตี้ที่บ้านแล้วอาหารเหลือเยอะ เลยเอามาให้เพื่อนร่วมงานได้จอยกัน เค้าไม่ถือว่าเป็นของเหลือค่ะ มีเป็นครั้งคราว ทางบริษัทก็จัดบาบีคิวปาร์ตี้ ให้พนักงานได้กินกันเนืองๆ ด้วยค่ะ และเมื่อสัปดาห์ก่อนมีไอศครีมฟรี!

ตอนนี้แอดมินเพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่กี่เดือน เลยอาจยังไม่รู้เรื่องมากนัก หากยังได้ทำงานไปเรื่อยๆ คงได้มีเรื่องราวในบริษัทมาเล่าสู่กันฟังอีกค่า

GoGoAmerica

3 thoughts on “การทํางานของคนอเมริกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *