ตะลอนทัวร์อเมริกาสัพเพเหระในอเมริกา

ปิดภาคฤดูร้อน ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย

ปิดภาคฤดูร้อน ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยช่วงเวลานี้ของปีเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยก็ว่าได้นะคะเพราะเป็นช่วงปิดภาคฤดูร้อน จำได้ว่าตอนที่เป็นนักศึกษาอยู่จะชอบช่วงปิดภาคฤดูร้อนเป็นพิเศษแต่ก็ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ แต่เพราะว่าเรา (นักเรียนต่างชาติ) สามารถทำงานที่มหาวิทยาลัยได้เต็ม 40 ชั่วโมงหรือไม่ก็ไปหาที่ฝึกงานได้ค่ะ แต่พอผ่านพ้นวัยเรียนแล้วก็ยังชอบช่วงเวลาฤดูร้อนนี้เหมือนเดิมเพราะอากาศแจ่มใสดีไปไหนมาไหนก็ไม่หนาวสามารถเที่ยวได้สบายใจ

 พอมาเป็นคุณแม่ก็เหนื่อยขึ้นมาหน่อยเพราะคุณลูกชายอยู่บ้านก็ต้องจัดตารางงานธุรกิจส่วนตัวใหม่ให้ลงตัวกับการมีผู้ช่วย(ยุ่ง)ตัวเล็กอยู่ด้วย แต่ก็ยังเป็นช่วงเวลาโปรดของทุกคนในครอบครัวอยู่ดี เพราะเราสามารถไปเที่ยวด้วยกันได้ทั้งครอบครัว วันนี้ก็เลยอยากจะเอาสถานที่ท่องเที่ยวอีกที่หนึ่งมาฝากค่ะ

คราวนี้ก็ยังไม่ไปไหนนะคะยังอยู่ที่บ้านในรัฐวอชิงตันค่ะ และครั้งนี้จะพาไปเที่ยวที่ ปิดภาคฤดูร้อน ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยNorthwest Trek Wildlife Park ซึ่งเป็นอุทยานสงวนพันธุ์สัตว์ป่าในเขตภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาเหนือค่ะ หรืออาจจะเรียกง่ายๆ ว่าเป็นสวนสัตว์เปิดนั่นเองค่ะ ในบริเวณทั่วไปของอุทยานแห่งนี้แบ่งออกเป็นสองส่วนค่ะ คือส่วนที่ใช้แสดงสัตว์กินเหนืออย่างหมี หมาป่า และเสือพันธุ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในป่าเขตนี้ ตลอดจนสัตว์ขนาดเล็กอย่างเม่นด้วยค่ะ ซึ่งสัตว์พวกนี้จะจัดเลี้ยงไว้ในกรงที่มีการปรับสถานที่ให้เป็นถิ่นที่อยู่ตามจริงค่ะ

ส่วนอีกส่วนหนึ่งของอุทยานจะเป็นพื้นที่ป่าที่สัตว์กินพืชต่างๆ จะอาศัยอยู่ตามธรรมชาติซึ่งก็มีตั้งแต่ควายป่าไบซัน แพะภูเขา และกวางชนิดต่างๆ ค่ะ เหตุผลที่เขาแยกกันเลี้ยงและปองกันไม่ให้สัตว์กินเนื้อเข้าไปในพื้นที่เลี้ยงปล่อยส่วนนี้ก็เพราะ พวกสัตว์กินเนื้อจะจับสัตว์กินพืชหายากต่างๆ เสียหมดนั่นเองค่ะ เวลาไปเที่ยวดูสัตว์ที่เลี้ยงปล่อยนี้ ทางอุทยานเขาก็มีรถรางไว้บริการขับพาเที่ยวไปรอบๆ ไม่ต้องเหนื่อยเดินขึ้นเขาลงห้วยเองค่ะ และในระหว่างที่นั่งรถรางเที่ยวนี้ทางคนขับเขาก็จะบรรยายเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ในแถบนี้ให้เราได้เรียนรู้ไปในตัวด้วยค่ะ

นอกจากที่จะไปเที่ยวเดินดูสัตว์หรือนั่งรถรางเที่ยวชมสัตว์ในบริเวณอุทยานแล้ว ที่นี่เขายังจัดให้มีกิจกรรมอื่นๆ ให้ผู้ที่มาเที่ยวชมได้ร่วมสนุก พักผ่อน หรือหาความรู้เพิ่มเติมอีกด้วยค่ะ ยกตัวอย่าง โปรแกรมที่เขาจัดพิเศษนะคะก็จะมีอย่างเช่น Keeper Tour ที่เราสามารถขึ้นรถของเจ้าหน้าที่เข้าไปในบริเวณที่ให้อาหารกวางมูสค่ะ (ค่ะนอกจากจะหาอาหารเองตามธรรมชาติแล้วเขาก็มีอาหารเสริมให้สัตว์ด้วยค่ะ) เราก็จะได้เห็น Moose ตัวจริงว่ามันจะใหญ่โตขนาดไหนค่ะซึ่งทัวร์นี้ต้องมีการจองล่วงหน้าและมีกำหนดเวลาตายตัวนะคะ เพราะเขาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้รบกวนสัตว์ค่ะ

ปิดภาคฤดูร้อน ช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย

ก็อย่างที่บอกว่าเขาต้องการให้สัตว์เหล่านี้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดค่ะ นอกจากนี้เขายังมีการจัดตั้งแคมป์เข้าค่ายสำหรับครอบครัวซึ่งก็เป็นการตั้งแคมป์ค้างคืนในป่า และยังมีชั้นเรียนต่างๆ ให้เด็กได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ผืนดิน แห่งน้ำและสัตว์ป่าในพื้นที่ต่างๆ ค่ะ และเมื่อตอนนี้เขายังเปิดหลักสูตร Zip Wild Adventure Course อีกด้วยนะคะ ซึ่งแต่ละ Course จะแบ่งตามกลุ่มอายุและมีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาเป็นผู้ฝึกสอนอีกด้วยค่ะ ส่วนน้องๆ คนไหนที่โตแล้วอย่างจะอาสาสมัครฝึกงานเขาก็ยินดีต้อนรับด้วยนะคะ ตรงนี้คงจะเหมาะมากสำหรับคนที่อย่างจะเป็นหรืออยากจะเรียนด้านการดูแลสัตว์ การอนุรักษ์ธรรมชาติอะไรประมาณนี้ค่ะ

ปิดเทอมนี้ถ้ายังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหนก็ลองเช็ค Northwest Trek Wildlife Park กันดูได้นะคะ เพราะนอกจากจะเที่ยวดูสัตว์กันแล้วก็ยังสามารถขับรถต่อขึ้นไป Hiking หรือเล่นหิมะกันที่ Mount Rainer ได้ค่ะ ลองเข้าไปหาข้อมูลกันในเว็บไซด์ก่อนก็ได้นะคะที่ http://www.nwtrek.org/ ค่ะ

โดย ษุภากร แบ๊คลี่ย์



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *