สัพเพเหระในอเมริกา

มาดูกัน Yard Sales หรือ Garage Sales ในอเมริกา

Yard Sales หรือ Garage Sales ตอนนี้ก็ช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้ว อากาศก็เริ่มจะอบอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าในบางพื้นที่อาจจะยังมีหิมะความหนาวเย็นหลงเหลือยู่แต่ในหลาย ๆ ที่ก็คงจะเห็นว่าผู้คนเริ่มจะออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านกันขวักไขว่บ้างแล้ว พออากาศอุ่นกว่านี้ความคึกคักก็จะกลับคืนมาอีกครั้ง และถ้าวันไหนอากาศดีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จะเห็นตามบ้านชาวอเมริกันทั่ว ๆ ไปก็คือ Yard Sales หรือ Garage Sales ค่ะ วันนี้เรามาดูกันนะค่ะว่าไอ้การตั้ง Yard Sales หรือ Garage Sales ในอเมริกา นั้นมันเป็นอย่างไรนะคะ

   ก่อนอื่นก็ต้องขยายความกันก่อนนะคะ ว่า Yard Sales หรือ Garage Sales หมายถึงอะไร Yard Sales หรือ Garage Sales จริง ๆ แล้วมันก็ไม่แตกต่างกันเลยค่ะ เพราะมันก็คือการนำเอาข้าวของเครื่องใช้ที่เหลือใช้ออกมาขายต่อให้คนที่ผ่านไปผ่านมาได้ซื้อไปใช้ต่อนั่นเองค่ะ ส่วนชื่อนั้นก็จะเรียกต่างกันเพราะพื้นที่ที่ใช้วางของขายนั่นเองค่ะ บ้านไหนวางของบนบนสนามหญ้าหน้าเพราะมีโรงรถอยู่หลังบ้านก็เรียกว่า Yard Sales ส่วนบ้านไหนมีโรงรถอยู่หน้าบ้านก็ใช้ชื่อว่า Garage Sales ส่วนครอบครัวของตัวเองมีโรงรถอยู่ด้านหน้าจะใช้เป็นที่เก็บของที่ไม่ใช้แล้ว พอวันไหนว่าง ๆ ก็เปิดโรงรถทำ Garage Sales โดยไม่ต้องง้ออากาศก็มีค่ะ บางแห่งอาจจะใช้ชื่ออื่นก็มีนะคะอย่างเช่นที่เคยอยู่ที่ North Carolina ก็เห็นบางคนใช้ชื่อว่า Tag Sale ก็มีค่ะ เดิมที Tag Sale จะใช้เพื่อบอกให้คนรู้ล่วงหน้าว่าของที่จะขายมีการติดป้ายราคาไว้แล้ว แต่จริง ๆ แล้วมันก็เหมือนกับ Yard Sales หรือ Garage Sales นั่นแหละค่ะ

Yard Sales หรือ Garage Sales

                ขั้นต่อไปก็ต้องมาดูในส่วนของสินค้าที่จะนำมาขายค่ะ สินค้าที่จะนำมาขายใน Yard Sales หรือ Garage Sales นี่จะต้องเป็นของเก่าใช้แล้วเท่านั้นนะคะ หากจะเป็นของใหม่ที่ยังติดป้ายอยู่ก็ต้องเป็นของที่ตั้งใจซื้อมาใช้เองแต่ไม่ได้ใช้เท่านั้น บางคนคิดว่าเอาจะถือเอา Yard Sales หรือ Garage Sales มาเป็นธุรกิจนี่ไม่ได้นะคะ

เหตุผลง่าย ๆ ก็มีอยู่สองอย่างค่ะ เหตุผลข้อแรกก็คือมันถือเป็นการผิดกฎหมายได้ค่ะ เพราะว่าเราไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจร้านขายของโดยใช้ที่อยู่ของเราเป็นสถานที่ประกอบการ ตลอดจนการขายของใน Yard Sales หรือ Garage Sales ก็ไม่มีภาษีขาย หากเป็นธุรกิจจะต้องเก็บภาษีขาย นำส่งภาษี ทำบัญชีให้เป็นระบบค่ะ เหตุผลง่าย ๆ อีกข้อหนึ่งก็คือลูกค้าที่จะมาซื้อของ ๆ เราเขาตั้งใจจะมาซื้อของเก่าที่ราคาถูกไปใช้ต่อที่บ้าน หากเราลงทุนไปเอาของใหม่มาขายก็คงไม่ได้กำไรหรือขายไม่ออกแน่ ๆ ค่ะ

Yard Sales หรือ Garage Sales ในอเมริกา

                ต่อไปก็อาจจะมีคำถามว่าหากต้องการเอาของที่เหลือใช้มาวางขาย Yard Sales หรือ Garage Sales จะต้องขออนุญาตหรือไม่ ตรงนี้คงต้องขึ้นอยู่กับชุมชนที่แต่ละคนอาศัยอยู่ค่ะ โดยปกติตามบ้านทั่ว ๆ ไปก็สามารถเอาของเก่าออกมาวางขายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่หากอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรหรือบริเวณที่มีการบริการส่วนกลางต่าง ๆ ก็อาจจะต้องลองถามผู้ดูแลสถานที่ที่เกี่ยวข้องดูก่อนนะคะว่าจะต้องกรอกแบบฟอร์มเพื่อขออนุญาตหรือไม่ บางแห่งไม่ต้องขออนุญาตแต่คนในละแวกบ้านใกล้เรือนเคียงอาจจะนัดกันตั้ง Yard Sales หรือ Garage Sales พร้อม ๆ กันเพื่อดึงดูดลูกค้า เราก็จะได้ร่วมขบวนไปกับเขาได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้นลองถามเจ้าหน้าที่หรือเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงก่อนที่จะตั้ง Yard Sales หรือ Garage Sales ก็ไม่เสียหลายนะคะ

Yard Sales หรือ Garage Sales ในอเมริกา

                เท่าที่บอกมาก็คงเห็นกันแล้วนะคะว่าการตั้ง Yard Sales หรือ Garage Sales นี่ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย เพราะฉะนั้นหากเวลาว่างเปิดตู้เก็บของหรือห้องเก็บของและโรงรถเพื่อรวบรวมเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ ที่ไม่ใช้แล้วเอามาขายต่อกันดีกว่าคะ เงินส่วนนี้ไม่ต้องเอาไปรายงานภาษีเงินได้หรอกนะคะเพราะมันไม่ถือเป็นการประกอบอาชีพ ได้เงินแล้วก็อย่าเอาไปช้อปปิ้งหมดนะคะ เก็บ ๆ เอาไว้หรือจ่ายลดยอดบัตรเครดิตจะดีกว่าค่ะ

ษุภากร แบ็คลี่ย์

Intercultural Consulting and Services LLC

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *